Xem thêm

Đáng ngại nốt ruồi xuất hiện ở mắt

Nốt ruồi là một trong những hiện tượng thường gặp ở da, niêm mạc, mắt và nhiều vùng khác trên cơ thể. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nốt ruồi có thể mang theo những...

Nốt ruồi là một trong những hiện tượng thường gặp ở da, niêm mạc, mắt và nhiều vùng khác trên cơ thể. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nốt ruồi có thể mang theo những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe. Nhận biết và xử lý đúng cách nốt ruồi ở mắt là điều quan trọng để đảm bảo sự an toàn và tránh những vấn đề nguy hiểm.

Các biểu hiện

Nốt ruồi mi mắt

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở bờ mi, da mi và thậm chí mặt trong mi. Thông thường, nốt ruồi sẽ có hình dạng phẳng hoặc nhô lên, màu nâu đen và có thể mọc lông kèm theo (thường là không nguy hiểm).

Nốt ruồi kết mạc

Nếu xuất hiện ở kết mạc nhãn cầu, nốt ruồi thường có ranh giới rõ và có hoặc không có hắc tố. Một chỉ số để nhận biết nốt ruồi kết mạc là sự xuất hiện của những nang biểu mô nhỏ trong vùng tổn thương. Kích thước của vùng tổn thương có thể mở rộng do sự phát triển của nốt ruồi hoặc nang biểu mô đi kèm.

Nốt ruồi trong mắt

Nốt ruồi ở mống mắt có thể dễ dàng nhìn thấy, trong khi những nốt ruồi sâu hơn như thể mi và hắc mạc cần sự khám xét của bác sĩ nhãn khoa. Nốt ruồi ở mống mắt thường có màu đen hơn mống mắt, có thể phẳng hoặc nhô lên (dưới 1mm), không có hình dáng cái nấm và hiếm khi vượt quá 3mm đường kính.

Để an toàn, hãy đến cơ sở y tế nếu gặp bất thường ở mắt.

Theo dõi và xử trí

Việc chụp ảnh nốt ruồi từ đầu và thường xuyên kiểm tra hàng 6-12 tháng là tốt nhất. Đa số nốt ruồi là không nguy hiểm và không cần điều trị, đặc biệt không được tự cắt, nạo hoặc xử lý bằng các phương pháp như vôi, axit, pin đèn, đắp lá, v.v. Tuy nhiên, nốt ruồi có thể biến đổi thành u hắc tố ác tính, một loại ung thư nguy hiểm với khả năng di căn cao. Do đó, nếu nốt ruồi có những biến đổi nghi ngờ như tăng kích thước nhanh chóng trong vài tuần đến 1-2 tháng, màu sắc đa dạng, ngứa, loét, viền không đều và không rõ, nên cắt bỏ ngay và làm xét nghiệm mô bệnh học.

Theo Viện Da liễu Mỹ, khi theo dõi sự tiến triển của nốt ruồi, hãy nhớ nguyên tắc ABCD:

  • A (đối xứng): Một nửa của nốt ruồi không giống với nửa còn lại.
  • B (mép): Rìa của nốt ruồi không đều hoặc mờ mờ.
  • C (màu sắc): Màu sắc của nốt ruồi không đồng nhất, từng chỗ có màu khác nhau hoặc chuyển sang màu nâu, đen, đỏ, trắng hoặc xanh.
  • D (đường kính): Kích thước của nốt ruồi lớn hơn 6mm.

Tóm lại, khi có những thay đổi bất thường như trên, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời và tránh những hậu quả có thể xảy ra.

Theo ThS.BS. Anh Tuấn

Sức khỏe & Đời sống

1