Xem thêm

Có nên trồng hoa dành dành trong nhà? Những điều lưu ý phải nhớ khi muốn trồng dành dành

Dành dành, còn được gọi là chi tử, bạch thiên hương, thủy hoàng chi, mác làng cương... là một loại cây nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi. Được biết, dành dành là một...

Dành dành, còn được gọi là chi tử, bạch thiên hương, thủy hoàng chi, mác làng cương... là một loại cây nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi. Được biết, dành dành là một trong những cây cảnh phổ biến nhất ở Việt Nam. Hiện nay, việc trồng dành dành làm cây cảnh ra hoa ngày càng trở nên phổ biến.

Cây dành dành được chia thành hai loại chính là dành dành cánh kép và dành dành cánh đơn. Thông thường, dành dành cánh đơn thường mọc ở bờ rào hoặc cạnh bờ ao, trong khi đó, dành dành cánh kép thì được trồng làm cây cảnh với màu sắc đẹp và hoa nở quanh năm. Quả của dành dành có màu vàng, thường được sử dụng làm phẩm màu tự nhiên trong nấu nướng. Ngoài ra, dành dành cũng là một loại vị thuốc được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền.

Hoa dành dành có mùi thơm ngọt ngào và có thể dùng làm trà. Không chỉ thế, hoa và quả của dành dành cũng được sử dụng làm thuốc. Do đó, dành dành là một cây được nhiều người yêu thích.

Trong phong thủy, dành dành có ý nghĩa gì?

Trong phong thủy, dành dành mang đến nhiều điều may mắn và tốt đẹp. Hoa dành dành màu trắng muốt tinh khôi, thơm ngọt ngào, đại diện cho sự tinh khiết. Ngoài ra, hoa dành dành còn thể hiện sự thẹn thùng, e ấp của tình yêu thầm kín, ngại ngùng chưa dám bày tỏ.

Hương thơm của dành dành không chỉ mang lại cảm giác thư thái mà còn giúp xua đuổi tà ma, trừ xú uế và tạo không gian thơm ngát xung quanh nhà. Trồng dành dành cũng giúp trang trí cho cảnh quan ngôi nhà và mang lại sinh khí, vận may cho gia chủ, tạo không gian thơm mát, thanh tịnh và yên tĩnh cho gia đình.

Cây dành dành hợp mệnh gì?

Dành dành có hoa màu trắng muốt và hoa màu vàng. Cây dành dành thích hợp cho người mệnh Kim và Thổ. Người mệnh Thủy cũng được tăng cường may mắn khi trồng dành dành.

Nếu bạn thuộc nhóm mệnh này, trồng dành dành có thể giúp bạn thu hút tài lộc và mang lại sự may mắn.

Nên trồng cây dành dành ở vị trí nào?

Dành dành là cây cảnh gốc nhiệt đới thích ánh sáng, vì vậy nên trồng cây ở vị trí có nhiều nắng và sáng trong nhà, hoặc thậm chí trồng ở ban công. Cây dành dành bonsai cũng có thể trồng trong nhà, phòng khách. Để cây dành dành nở hoa đều, bạn hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng đủ.

Cây dành dành càng già càng nhiều giá trị và càng có nắng càng nở nhiều hoa, có thể nở hoa quanh năm. Vì vậy, nếu bạn có sân vườn, hãy trồng dành dành ở đó. Thông thường, cây dành dành có thể cao tới 2m, tuy nhiên cây cao hơn mét sẽ khiến hoa trở nên đẹp hơn.

Khi trồng trong nhà, bạn nên đặt cây dành dành bên trái hoặc bên phải mà không phạm vào luật phong thủy tả thanh long hữu bạch hổ.

Cách chăm sóc cây dành dành để hoa trắng muốt cả 4 mùa

Người trồng dành dành cảnh thường mong chờ hoa và thưởng thức hương thơm của nó. Để dành dành ra hoa quanh năm, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Ánh sáng: Dành dành thích ánh sáng, vì vậy trồng cây ở nơi có nhiều nắng và sáng.
  • Tưới nước: Cây dành dành không cần nhiều nước, hãy giữ độ thoáng cho đất. Tưới nước quá nhiều có thể gây thối rễ và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và ngoại hình của cây. Ngoài ra, dành dành thích môi trường axit, bạn có thể bổ sung một ít sắt sunfat để tránh lá cây vàng do thiếu sắt.
  • Tránh cắt tỉa thường xuyên: Dành dành không cần cắt tỉa quá nhiều như các loại cây khác. Nếu cắt tỉa quá nhiều, cây sẽ khó ra hoa. Bạn chỉ cần cắt tỉa các cành héo, già, gẫy. Trong mùa lạnh, không nên cắt tỉa vì chồi non của cây không chịu được thời tiết lạnh.
  • Tránh bón phân quá nhiều: Cây dành dành cần đủ chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng. Chỉ cần bổ sung một ít phân đạm thích hợp. Nếu bón quá nhiều phân, đặc biệt là phân đạm, cây sẽ không ra hoa và lá có thể bị vàng.

Đây chỉ là những gợi ý chăm sóc cây dành dành, thông tin này mang tính tham khảo chiêm nghiệm. Hãy tận hưởng sự thư thái và vẻ đẹp của cây dành dành trong ngôi nhà của bạn.

1