Xem thêm

20+ MẪU THIẾT KẾ BẾP HIỆN ĐẠI, ĐẸP CHO XU HƯỚNG NỘI THẤT 2023

Thiết kế bếp hiện đại là cách tạo ra không gian nấu nướng vừa tối giản vừa tiện nghi mà vẫn đẹp. Bằng cách sử dụng nội thất tương đồng trong việc bố trí các...

Thiết kế bếp hiện đại là cách tạo ra không gian nấu nướng vừa tối giản vừa tiện nghi mà vẫn đẹp. Bằng cách sử dụng nội thất tương đồng trong việc bố trí các hình khối không gian đơn giản, tổ chức mặt bằng theo hướng tự do và phi đối xứng. Phong cách thiết kế bếp hiện đại sử dụng các vật liệu mới gồm gỗ, bê tông, kính,… thay cho các vật liệu xưa cũ, cổ điển.

Trong ngôi nhà Việt, căn bếp đóng vai trò là nơi gìn giữ ngọn lửa hạnh phúc, đầm ấm qua mỗi bữa cơm thơm ngon. Để làm được điều này, thiết kế bếp không chỉ cần đảm bảo công năng, tiện nghi sử dụng mà còn phải có giá trị thẩm mỹ cao, phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Do sự đa dạng về phong tục tập quán và khác biệt trong điều kiện khí hậu, vị trí địa lý mà kiến trúc nhà ở mỗi vùng nước ta lại khác nhau.

Tuy nhiên dù với loại hình kiến trúc nào thì phong cách thiết kế nội thất bếp hiện đại cũng đều phù hợp và được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn. Bởi đây chính là phong cách có thể sáng tạo vô hạn, tùy theo mọi mức chi phí đầu tư và mong muốn của gia chủ.

thiết kế nhà bếp hiện đại Thiết kế không gian hiện đại cho phòng bếp, sử dụng tối đa không gian chức năng

Xem thêm: Thiết kế phong bếp nhà ống để áp dụng ngay cho tổ ấm nhà bạn nhé!

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế bếp hiện đại

Thiết kế phòng bếp phong cách hiện đại cần quan trọng đến rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng và cần thiết nhất là 6 yếu tố sau đây.

2.1 Yếu tố phong thủy

Phong thủy là yếu tố quan trọng hàng đầu mà trong thiết kế xây dựng, đặc biệt là thiết kế nội thất phòng bếp. Nếu đảm bảo được yếu tố “nhất vị, nhì hướng”, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, công danh thuận lợi, cuộc sống êm ấm.

thiết kế phòng bếp hiện đại Lựa chọn màu sắc chủ đạo cho nội thất phòng bếp hiện đại cũng nên phù hợp với mệnh của gia chủ

Để đảm bảo tính phong thủy, khi thiết kế nhà bếp hiện đại, gia chủ cần chú ý tới vị trí, đặc biệt là các hướng kiêng kỵ. Điển hình như, kiêng nhà bếp và nhà vệ sinh đối diện nhau, tránh cửa chính nhìn trực diện bếp, không xây nhà bếp đối diện phòng ngủ,…

phòng bếp hiện đại Phong thủy hài hòa của căn bếp hiện đại sẽ có tác động tích cực đến vận khí của chủ nhà

Tìm hiểu ngay: phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý

2.2 Sắp xếp nội thất hợp lý

Kiến trúc hiện đại không chỉ chú trọng đến vẻ đẹp thẩm mỹ phóng khoáng, sang trọng, mà còn phải đảm bảo tiện nghi và phát huy công năng tối đa.

Có 2 khu vực mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn phong cách hiện đại cho căn bếp:

Khu tam giác bếp bao gồm các khu vực: lưu trữ , nấu ăn và dọn dẹp. Để thuận tiện nhất cho việc nấu nướng, bạn nên sắp đặt vị trí các thiết bị như tủ lạnh, bếp, lò nướng, bồn rửa,… theo hình tam giác.

Thiết kế bếp hiện đại đẹp Khu tam giác bếp bố trí gần nhau sẽ giúp bạn thao tác nhanh chóng, tiện lợi

Theo các chuyên gia thiết kế nội thất, bồn rửa, sơ chế thức ăn và bếp nấu nước cần được lắp đặt gần nhau. Hai khu vực này có sự liên kết rất chặt chẽ và được sử dụng liên tục. Chính vì vậy mà để tối ưu không gian, gia chủ nên tuân thủ nguyên tắc bố trí này.

nhà bếp hiện đại Bếp nấu và bồn rửa nên được thiết kế, lắp đặt gần nhau

2.3 Lựa chọn kiểu dáng hệ thống tủ bếp

Tủ bếp là một trong những thiết bị cơ bản cất giữ vật dụng làm bếp. Có nhiều kiểu hệ tủ bếp như hình chữ I, chữ L hay chữ U với dạng gắn tường hoặc kê dưới đất.

Do mỗi căn nhà lại có đặc trưng riêng về diện tích, không gian cho khu bếp, gia chủ nên lựa chọn hệ tủ bếp cho hợp lý và khoa học nhất.

phòng bếp đẹp hiện đại Hệ tủ bếp chữ L giúp tiết kiệm không gian

Nếu bếp nhà bạn có không gian nhỏ, có góc tường thì nên chọn kiểu chữ L cho hệ tủ bếp hay kiểu chữ I cho khu bếp nhỏ và thẳng. Ngược lại, nếu không gian rộng và vuông thì bạn hãy chọn ngay hệ tủ bếp hình chữ U.

2.4 Hệ thống ánh sáng khoa học

Ánh sáng cho căn bếp là yếu tố thổi hồn cho căn bếp, mang đến cảm giác ấm cúng. Nguồn ánh sáng của bếp có thể được tận dụng lấy ánh sáng tự nhiên bằng tấm lợp lấy sáng poly hoặc lấy ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng thu từ cửa sổ thoáng mát Hệ thống cửa số giúp đem đến nguồn sáng tự nhiên, tươi mới cho nhà bếp

Nếu ngôi nhà của bạn là không gian mở và đón sáng tốt thì nên thiết kế bếp gần cửa sổ hoặc ban công. Nếu bị che chắn và khó đón sáng thì nên sử dụng hệ thống đèn điện.

Để giúp không gian bếp ấm cúng hơn, các loại đèn chùm hay đèn led với ánh sáng dịu nhẹ cũng là một ý tưởng tốt. Điều kiện chiếu sáng phù hợp đem lại hiệu ứng thị giác tích cực, giúp bữa cơm trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn.

nhà bếp đẹp hiện đại Hệ thống đèn treo và đèn âm trần tạo ánh sáng vàng ấm áp, dễ chịu

Dù sử dụng loại ánh sáng nào thì bạn cũng nên thiết kế cửa sổ và hệ thống hút mùi để không khí lưu thông tốt, và không bị ám mùi thức ăn trong nhà.

2.5 Thiết kế theo không gian mở

Thiết kế bếp hiện đại theo không gian mở thường liên kết bếp với khu vực ăn uống và phòng tiếp khách. Bàn ăn trở thành bộ phận trung tâm kết nối giữa các không gian khác và thành viên trong gia đình.

Với kiểu nhà mặt đất, bạn có thể sử dụng chất liệu kính để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và kết nối không gian bên trong với vẻ đẹp thiên nhiên bên ngoài.

nội thất bếp hiện đại Thiết kế bếp phong cách hiện đại với không gian mở liền kề sân vườn

Với các căn hộ chung cư, nên chọn thiết kế phòng bếp hiện đại theo hướng nhà bếp liền kề bàn ăn, và phòng khách. Cách này tạo nên sợi dây liên kết gần gũi trong không gian và tiết kiệm diện tích.

không gian bếp hiện đại Không gian mở giúp kết nối hai khu vực sinh hoạt chung là phòng bếp và phòng khách

2.6 Chọn thiết kế với gam màu trung tính

Bếp ăn là nơi nấu nướng hàng ngày nên rất dễ bị khói ám hoặc dính bẩn. Vì vậy mà các gam màu trầm hoặc trung tính như trắng, be, xám, xanh, ghi,… là những gam màu được khuyên dùng. Đây là những màu có sắc tố hài hòa, dễ chịu với thị giác con người và không bị lỗi mốt.

Không gian bếp gam màu trắng Gam màu trắng được nhiều gia đình lựa chọn cho căn bếp vì dễ phối hợp màu sắc và tạo cảm giác rộng rãi hơn

3. 10 xu hướng thiết kế nội thất phòng bếp đẹp hiện đại

3.1 Sử dụng thiết kế mở

Xu hướng thiết kế bếp hiện nay là loại bỏ các bức tường ngăn cách để tạo không gian mở cho bếp.

Khi sử dụng thiết kế mở, căn bếp cần phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn ngắp vì chúng ta có thể quan sát khu vực này từ nhiều vị trí khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đảm bảo nội thất phòng bếp hiện đại hài hòa với tổng thể căn hộ.

các mẫu bếp đẹp và hiện đại Thiết kế bếp mở phù hợp với những gia đình có diện tích không gian nhỏ

3.2 Sử dụng đồ nội thất đa năng

Đồ nội thất đa năng chính là trợ thủ đắc lực trong căn bếp của mỗi gia đình. Các thiết kế phòng bếp hiện đại đa năng như kết hợp bếp nấu và lò nướng hay kết hợp quầy bar với bàn ăn,… đã không còn trở nên xa lạ.

nội thất nhà bếp hiện đại Thiết kế nội thất nhà bếp đẹp hiện đại đa năng kết hợp bếp nấu với lò nướng, bồn rửa trên hệ tủ bếp

Ngoài ra, bạn cần có hệ thống tủ chứa đồ thông minh để tối ưu hóa diện tích sử dụng phòng bếp. Hãy ưu tiên lựa chọn ngăn kéo, giá trượt để chứa vật dụng nhà bếp, hoặc các loại gia vị.

3.3 Nội thất ánh kim

Sử dụng nội thất ánh kim tạo nên sự sang trọng, cao cấp cho căn bếp.

Các màu sắc ấm như vàng, đồng thiếc hoặc đồng đỏ có kim loại là những màu sắc tiêu biểu của xu hướng này. Các thiết bị nội thất kim loại được dùng nhiều là vòi nước, bồn rửa, tủ bếp,…

mẫu phòng bếp hiện đại Nội thất bếp hiện đại ánh kim sang trọng, tinh tế

3.4 Lựa chọn màu sắc rõ nét

Những thiết kế phòng bếp sử dụng gam màu đậm thường mang đến ấn tượng khó quên. Tuy nhiên, bạn không sử dụng quá nhiều màu sắc nổi bật.

Hãy sử dụng màu sắc trung tính để làm nổi bật họa tiết tông màu tươi sáng cho tủ bếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn màu sắc tươi sáng để sơn tường.

căn bếp hiện đại Thiết kế phòng bếp kết hợp hài hòa hai gam màu xanh lục bảo và trắng

3.5 Đảo bếp đa năng

Ngoài tăng thẩm mỹ, bếp đảo còn có thể tách biệt thành một khu sơ chế thức ăn riêng, hoặc được tận dụng như một quầy bar, bàn ăn nhỏ,…

Phía dưới của khu đảo bếp trở thành nơi lý tưởng để cất dụng cụ nhà bếp, hoặc thiết kế thành bồn rửa chén.

thiết kế bếp hiện đại đa năng Đảo bếp kết hợp bàn ăn nhỏ là xu hướng đang rất được ưa chuộng hiện nay

3.6 Tủ bếp gỗ

Một số nhà thiết kế thích giữ nguyên màu sắc tự nhiên của tủ gỗ, hoặc sử dụng tủ gỗ có tông màu mật ong, màu tối để làm điểm nhấn cho không gian.

Bạn nên sử dụng gỗ anh đào và gỗ óc chó. Bởi màu sắc mộc mạc của hai loại gỗ này mang lại sự ấm áp, tự nhiên và độc đáo cho phòng bếp nhà bạn.

thiết kế bếp hiện đại chất liệu gỗ Tủ bếp gỗ tự nhiên gần gũi, ấm cúng

3.7 Dùng gạch lát

Gạch men có chi phí thấp; dễ thi công; làm sạch; và kết hợp được với nhiều phong cách thiết kế nhà bếp hiện đại khác nhau, đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao.

Bạn có thể lát gạch quanh bồn rửa hoặc khu vực nấu nước để hạn chế nước thấm vào tường và dễ lau chùi các vết dầu mỡ. Loại gạch được sử dụng nhiều ngày nay là gạch mosaic và gạch in nổi.

1