Xem thêm

CÁC THỂ LOẠI TRANH VẼ PHỔ BIẾN

Hội họa là một kho tàng vô cùng quý báu của vũ trụ, từ tâm thức và cấu tạo bởi thiên nhiên, được những nghệ sĩ tài ba biến thành những tác phẩm vĩnh cửu....

Hội họa là một kho tàng vô cùng quý báu của vũ trụ, từ tâm thức và cấu tạo bởi thiên nhiên, được những nghệ sĩ tài ba biến thành những tác phẩm vĩnh cửu. Hôm nay, chúng ta hãy cùng HaMiLa khám phá vài thể loại tranh vẽ tiêu biểu nhé!

Tranh sơn dầu

Tranh sơn dầu là một loại tranh được tạo nên từ chất liệu sơn dầu. Phương pháp này bắt nguồn từ khoảng thế kỷ XV, khi những họa sĩ thời đó phát hiện ra cách đun các hạt màu với dầu lanh, tạo ra chất liệu có màu sắc bền vững hơn. Tranh sơn dầu được sử dụng trong nghệ thuật từ rất lâu và đã đưa rất nhiều họa sĩ nổi tiếng trở thành danh xưng.

Đặc điểm nổi bật của tranh sơn dầu là màu sắc trong trẻo tươi sáng, có độ bóng đẹp và không thấm nước, đặc biệt là rất bền vững và chịu được thử thách của thời gian.

Tranh sơn dầu Tranh sơn dầu có màu sắc trong trẻo tươi sáng và chịu được thử thách của thời gian.

Tranh màu nước

Màu nước, hay còn được gọi là "watercolour" trong tiếng Anh và "laquarelle" trong tiếng Pháp, là một chất liệu phổ biến được sử dụng trong hội họa. Vẽ màu nước là một kỹ thuật vẽ đơn giản nhưng rất tinh tế. Màu nước hình thành từ việc hòa tan các sắc tố vào nước, tạo ra một dung dịch có màu sắc. Bên cạnh đó, giấy là chất liệu phổ biến nhất được sử dụng cùng với màu nước, nhưng cũng có thể sử dụng giấy cói, nhựa, vải và gỗ.

Tranh màu nước có những đặc điểm đặc trưng như trong suốt và nhẹ nhàng, cũng như tính thuần khiết và cường độ của các chất màu. Những thuộc tính này đến từ việc xếp lớp màu mỏng lên giấy, tạo nên một hiệu ứng trong suốt cho những tia sáng xuyên qua.

Tranh màu nước Tranh màu nước với tính trong suốt và nhẹ nhàng.

Tranh lụa

Tranh lụa là một loại tranh có chất liệu nền là lụa. So với các loại tranh khác như sơn mài hay sơn dầu, tranh lụa có vẻ đẹp độc đáo và khác biệt. Trong hội họa, tên của tranh lụa không chỉ theo chất liệu vẽ trên nền tranh, mà là theo chất liệu làm nền tranh. Có thể nói, nền lụa là một trong những chất liệu hội họa độc đáo và đặc thù.

Tranh lụa có đặc điểm thoáng, nhiều không gian trống, sợi dài nhưng mềm và mịn, đồng thời có khả năng thấm hút tốt. Điều này giúp tranh không bị phai màu và mang lại cảm giác mềm mại và trong trẻo.

Tranh Thủy mặc

Tranh Thủy mặc, còn được gọi là tranh Thủy mạc, là một loại hình hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Thủy có nghĩa là nước và mặc có nghĩa là mực. Tranh Thủy mặc được thực hiện bằng mực nước. Đây là một loại hình hội họa phát triển song song với nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Tranh Thủy mặc thường mang những chủ đề như cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú, người... và thường đi kèm với thơ chữ Hán, tạo nên một phong cách cổ điển của người phương Đông.

Đặc điểm nổi bật của tranh Thủy mặc là sự tinh tế trong cách sử dụng nét vẽ, mang lại cho người nhìn một cảm giác thanh tao và nhã nhặn.

Tranh Thủy mặc Tranh Thủy mặc với sự nhẹ nhàng và thanh tao.

Đó là một vài thể loại tranh vẽ phổ biến mà HaMiLa dành cho bạn. Mỗi thể loại tranh đều mang đến một cảm xúc và truyền tải một thông điệp riêng. Hãy khám phá thêm và tìm hiểu về những tác phẩm tranh tuyệt vời này để thêm sự đa dạng và phong phú cho nguồn cảm hứng nghệ thuật của bạn!

1