Quy định chiều cao tầng nhà lý tưởng cho mọi căn nhà bây giờ

Với một mẫu thiết kế nhà lý tưởng, chiều cao tầng nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để tìm ra một chiều cao tầng nhà lý tưởng cho ngôi nhà của mình để...

Với một mẫu thiết kế nhà lý tưởng, chiều cao tầng nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để tìm ra một chiều cao tầng nhà lý tưởng cho ngôi nhà của mình để đảm bảo thẩm mỹ và phong thủy, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu thêm về quy định và những lưu ý quan trọng từ I-CONNECT VN.

Tìm hiểu khái niệm về chiều cao tầng nhà

Hiểu theo cách đơn giản nhất, quy định chiều cao tầng nhà chính là khoảng cách được tính từ sàn nhà (hay nền đất) của tầng này cho đến phần trần nhà của mỗi tầng trong một ngôi nhà. Tùy theo nhu cầu và mục đích của chủ nhà, mỗi tầng có thể sẽ có một chiều cao tầng nhà khác nhau. Bên cạnh đó, việc chọn chiều cao tầng nhà còn đảm bảo một số yếu tố như diện tích đất, khí hậu và điều kiện kinh tế của từng gia chủ.

Lợi ích của việc tính chiều cao tầng nhà

Việc tính chiều cao trần nhà đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây một căn nhà ở hiện nay. Vậy lợi ích của việc quy định chiều cao tầng nhà là gì? Vì sao phải tính chiều cao tầng nhà?

  • Chiều cao tầng nhà hợp lý đảm bảo yếu tố phù hợp với thiết kế của ngôi nhà, tạo nên một tổng thể hài hòa và cân đối nhất.
  • Xác định được khoảng cách giữa sàn và trần nhà hợp lý sẽ tạo được không gian rộng rãi, thoáng mát và cân đối cho người ở.
  • Tính chiều cao tầng nhà sai theo quy định có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu hay chức năng sử dụng của các phòng khách trong ngôi nhà.
  • Tính chính xác chiều cao tầng nhà để giúp tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình xây dựng.

Tính chiều cao tầng nhà theo công năng mỗi phòng

Để đảm bảo yếu tố hợp lý, mỗi phòng sẽ cần có công năng khác nhau, do đó tính chiều cao từng tầng nhà cũng sẽ khác nhau.

  • Đối với những phòng là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình hoặc là nơi tiếp khách nên cần có không gian rộng rãi, thoáng đãng, vì vậy chiều cao tầng nhà cũng cần cao hơn những phòng khác, thường từ 3,6m - 5m.
  • Đối với những phòng sinh hoạt riêng như phòng ngủ, phòng làm việc thì chiều cao tầng nhà giao động từ 3m - 3.3m.
  • Đối với những phòng khác như gara để xe, nhà kho, phòng tắm,… thì chiều cao tầng phù hợp nhất là từ 2.4m - 2.7m.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo diện tích nhà

Diện tích là một yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét để có thể tính toán chiều cao tầng nhà hợp lý. Đảm bảo rằng giữa chiều cao từng tầng nhà và diện tích nhà phải cân đối.

Đối với những ngôi nhà có diện tích lớn thì nên xây chiều cao tầng nhà trung bình từ 3m đến 3.3m. Những ngôi nhà có diện tích giao động từ 100m2 cho đến 150m2 thì chiều cao tầng nhà thường sẽ từ 3.6m đến 4m.

Tính chiều cao tầng nhà theo điều kiện kinh tế xây nhà

Một yếu tố nữa giúp bạn có thể tính toán được chiều cao tầng nhà hợp lý đó chính là điều kiện kinh tế, ngân sách xây dựng.

Bởi lẽ, việc xây tầng nhà càng cao sẽ tốn kém nhiều hơn về chi phí xây dựng, nguyên vật liệu như xi măng, thép, bê tông, gạch… Đồng thời, việc bảo dưỡng tường nhà sau này cũng tốn kém nhiều hơn.

Vì vậy, việc tính toán chiều cao tầng nhà hãy dựa vào ngân sách xây dựng của gia đình bạn để có thể tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng. Thông thường, chiều cao tầng nhà hợp lý, đảm bảo chi phí như sau:

  • Đối với những căn phòng rộng, yêu cầu tầng nhà cao thường từ 3,6m - 5m.
  • Đối với những căn phòng nhỏ, chiều cao tầng nhà thấp thường từ 2,4m - 2,7m.
  • Đối với những căn phòng tiêu chuẩn, chiều cao tầng nhà trung bình từ 3m - 3.3m.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo phong cách kiến trúc

Đối với mỗi ngôi nhà, mỗi phong cách kiến trúc khác nhau mà sẽ có quy định chiều cao tầng nhà khác nhau, đảm bảo phù hợp nhất. Một số phong cách kiến trúc yêu cầu phải có chiều cao tầng nhà tương ứng để có thể thể hiện rõ được những nét đẹp và đặc trưng của phong cách kiến trúc đó.

  • Với những mẫu nhà phong cách hiện đại, có trần thạch cao và ưu tiên phong cách trang trí đơn giản, thường chiều cao tầng nhà từ 3,6m - 3,9m.
  • Với những mẫu biệt thự mang phong cách cổ điển, thường chiều cao tầng nhà từ 4,2m - 4,5m. Từ tầng 2 có thể chiều cao tầng nhà từ 3,6m - 3,9m.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo khí hậu

Điều kiện thời tiết, khí hậu từng vùng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao tầng nhà mà bạn cần chú ý. Thời tiết ở miền Bắc, miền Nam hay miền Trung không giống nhau, do đó cần linh hoạt tính toán chiều cao tầng nhà phù hợp với từng miền.

Thời tiết miền Bắc thường rất nóng vào mùa hè, do đó chiều cao của các tầng nên từ 3m - 3,6m. Việc sử dụng chiều cao tầng nhà hợp lý giúp mùa hè sử dụng điều hòa có thể đảm bảo tiết kiệm điện nhưng vẫn có không gian ấm cúng vào mùa đông.

Thời tiết miền Nam, miền Trung không nóng như miền Bắc, do đó có thể lựa chọn chiều cao tầng nhà từ 3,6m - 4,5m tùy theo yếu tố khác.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo quy định của pháp luật

Hiện nay, pháp luật cũng có những quy định về chiều cao tầng nhà để đảm bảo cân đối và an toàn cho các ngôi nhà. Cụ thể, quy định của pháp luật về chiều cao tầng nhà như sau:

  • Chiều cao tầng nhà trong xây dựng nhà ở đối với tầng 1 tối đa là 3m, được tính từ mặt sàn dưới tới mặt sàn tầng kế tiếp.
  • Chiều cao tầng nhà trong xây nhà nhà ở đối với tầng 2 trở lên tối đa là 3,4m, được tính từ mặt sàn dưới tới mặt sàn tầng kế tiếp.
  • Chiều cao tầng nhà trong các công trình xây dựng tối đa là 3,8m.

Tính chiều cao tầng nhà theo thước lỗ ban

Thước lỗ ban là loại thước được dùng để đo kích thước đồ vật trong nhà. Kích thước trên thước lỗ ban theo quan niệm rằng đều là những kích thước mang lại may mắn, tài lộc tới cho gia chủ. Vì vậy, việc để xác định chiều cao tầng nhà hợp lý cũng có thể sử dụng theo thước lỗ ban.

Thông thường, khi sử dụng thước lỗ ban đo chiều cao tầng nhà, kết quả chính xác và hợp lý nhất cụ thể như sau: đối với nhà ở, chiều cao từ sàn nhà cho tới mặt sàn tầng kế tiếp hợp lý nhất là 3m, từ tầng 2 trở lên chiều cao tầng nhà hợp lý nhất là 3,4m.

Ngoài ra, việc tính toán chiều cao tầng nhà theo thước lỗ ban cũng cần chú ý để đảm bảo yếu tố tiết kiệm điện năng tiêu thụ, đặc biệt là đối với những gia đình có lắp trần thạch cao và sử dụng điều hòa.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo số bậc cầu thang

Chiều cao tầng nhà có ảnh hưởng rất lớn tới thiết kế và tính toán số bậc cầu thang. Vì vậy, nếu như bạn muốn số bậc cầu thang theo quan niệm phong thủy, hãy đảm bảo tính toán chiều cao tầng nhà hợp lý và phù hợp nhất.

Chiều cao bậc cầu thang theo chiều cao tầng nhà sẽ được tính như sau: Chiều cao bậc cầu thang = chiều cao tầng nhà/21 (hoặc 25). Trong đó, 21, 25 là số bậc cầu thang theo quan niệm phong thủy. Chiều cao bậc cầu thang thông thường từ 140 - 200m, tùy theo nhu cầu mà mỗi gia đình sẽ lựa chọn chiều cao bậc khác nhau.

Với cách tính trên, bạn hoàn toàn có thể tính toán được chiều cao tầng nhà hợp lý, đảm bảo đúng yếu tố phong thủy khi xây cầu thang, vừa đảm bảo sự thuận tiện khi di chuyển bằng cầu thang của gia đình mình.

Tính chiều cao tầng nhà dựa theo phong thủy

Đối với người Việt Nam, việc xây nhà là chuyện quan trọng, vì vậy mọi yếu tố đều cần phải đảm bảo phong thủy, trong đó có chiều cao tầng nhà. Tính toán chiều cao tầng nhà cần phải theo phong thủy. Việc tính chiều cao tầng nhà theo phong thủy sẽ giúp gia chủ cảm thấy yên tâm hơn, không phải lo lắng, bất an khi sinh sống.

Theo đó, theo quan niệm phong thủy không nên xây nhà quá thấp. Chiều cao tầng nhà thấp sẽ thể hiện sự không may mắn về sức khỏe và tài chính của gia đình. Cụ thể, chiều cao tầng nhà theo phong thủy như sau:

  • Đối với những căn phòng có diện tích lớn hơn 30m2 thì chiều cao phong thủy của tầng nhà từ 3.25m đến 3.8m.
  • Đối với những căn phòng có diện tích nhỏ hơn 30m2 thì chiều cao phong thủy của tầng nhà là từ 3.15m - 3.25m.

Tuy nhiên, tùy theo quan niệm của mỗi người về phong thủy mà sẽ có cách tính chiều cao tầng nhà khác nhau.

Tính toán chiều cao tầng nhà đảm bảo yếu tố tiết kiệm năng lượng

Chiều cao tầng nhà sẽ có ảnh hưởng tới việc sử dụng điện năng, đặc biệt là với những gia đình có sử dụng điều hòa thường xuyên. Đối với những căn phòng có chiều cao tầng nhà thấp, sẽ tốn ít năng lượng, điện năng sử dụng hơn so với những ngôi nhà có chiều cao tầng nhà cao.

Vì vậy, tùy theo nhu cầu sử dụng điều hòa và khả năng tài chính của mỗi gia đình mà có thể tính toán, lựa chọn chiều cao tầng nhà phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của I-CONNECT VN về những quy định chiều cao tầng nhà, giúp bạn có thể tính toán được chiều cao phù hợp theo nhiều yếu tố. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc tính toán chiều cao tầng nhà cho ngôi nhà của mình.

1