Nguyên tắc phong thủy bàn thờ: Mang lại tài lộc may mắn cho gia đình

Nơi thờ tụng trong gia đình luôn là không gian quan trọng nhất. Việc bày trí và sắp đặt bàn thờ luôn được người dân ta coi trọng. Bởi vì, phong thủy bàn thờ tốt...

Nơi thờ tụng trong gia đình luôn là không gian quan trọng nhất. Việc bày trí và sắp đặt bàn thờ luôn được người dân ta coi trọng. Bởi vì, phong thủy bàn thờ tốt sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng Bàn Thờ Tận Tâm tìm hiểu những nguyên tắc phong thủy bàn thờ cơ bản nhất!

Tầm quan trọng của phong thủy bàn thờ

Thờ cúng gia tiên là một phong tục đã hiện hữu trong nếp sống của người Việt từ xưa đến nay. Bàn thờ luôn là một vật dụng không thể thiếu ở mỗi ngôi nhà. Gia đình Việt tin rằng, không gian thờ cúng là một bản thể thu nhỏ của thế giới tâm linh. Do đó, cần đảm bảo nơi thờ cúng luôn thanh tịnh, sạch sẽ và gọn gàng.

Xuất phát từ quan niệm trên, bàn thờ là nơi giao thoa giữa hai nguồn năng lượng âm dương. Là nơi con cháu thể hiện lòng hiếu thảo và tôn kính lên các bề trên cũng như ông bà của mình. Khu vực thờ cúng cần thể hiện tính nghiêm trang và chỉn chu nhất.

Trong đó, vị trí và hướng đặt bàn thờ là yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố này có tác động rất lớn đến gia chủ và thành viên trong gia đình. Nếu không đặt bàn thờ đúng phong thủy, việc này sẽ gây ra những điều đen đủi cho gia đình.

Ngược lại, nếu đặt bàn thờ tuân thủ các nguyên tắc phong thủy, phần lớn sẽ mang lại may mắn, bình an và tài lộc cho gia đình.

Tầm quan trọng của phong thủy bàn thờ Bàn thờ theo phong thủy sẽ đảm bảo tài lộc cho gia chủ

Nguyên tắc đặt bàn thờ trong phong thủy

Việc lập bàn thờ cần tuân theo những nguyên tắc phong thủy để tránh những đại kỵ và mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Vị trí và hướng bố trí bàn thờ

Bàn thờ không chỉ nên đặt ở vị trí đẹp mà còn phải đảm bảo đặt ở hướng tốt. Những vị trí xấu tuyệt đối không nên đặt bàn thờ như Ngũ Quỷ, Lục Sát, Tuyệt Mệnh, Họa Hại. Những hướng tốt nhất để lập bàn thờ là Diên Niên, Sinh Khí, Phục Vị, Thiên Y.

Đặt bàn thờ ngược hướng nhà là một đại kỵ trong phong thủy. Hai hướng xấu nhất để đặt bàn thờ phong thủy là hướng Tây Nam và Đông Bắc.

Ngày nay, do không gian sống và phong cách thiết kế của nhà đất và chung cư khác nhau, việc đặt bàn thờ hợp phong thủy cần lưu ý đặc biệt.

Phong thủy khi đặt bàn thờ trong nhà đất: Nhà đất truyền thống với lối xây dựng cổ điển nên đặt bàn thờ ở vị trí cao nhất của ngôi nhà. Với những nhà tầng, bàn thờ cần được bài trí ở tầng cao nhất. Phía trên bàn thờ không được để những vật khác đè lên. Đối diện với bàn thờ nên là không gian thoáng đãng và trang trọng. Phía sau phòng thờ có thể là những gian phụ như kho, sân thượng...

Phong thủy khi đặt bàn thờ trong nhà đất Đặt bàn thờ ở nơi cao ráo, sạch sẽ

Phong thủy khi đặt bàn thờ trong chung cư: Chung cư là lối sống phổ biến ở các đô thị. Việc bài trí bàn thờ trong chung cư có một số khó khăn.

Theo phong thủy, nên đặt bàn thờ ở trung tâm mặt sàn của ngôi nhà. Trong căn hộ lớn nhiều phòng, nên dành một phòng riêng để thiết kế phòng thờ. Trong căn hộ nhỏ hơn, có thể sử dụng vách ngăn, rèm che để tách biệt không gian thờ cúng với không gian sinh hoạt.

Phong thủy khi đặt bàn thờ trong chung cư Nên có rèm che đối với bàn thờ trong chung cư

Kích thước bàn thờ hợp phong thủy

Bàn thờ cần sở hữu kích thước chuẩn theo thước lỗ ban. Đây là loại thước phong thủy được sử dụng để đo đạc vật phẩm thờ cúng và mồ mả. Thước lỗ ban có bề mặt thể hiện các cung bao gồm cung tốt và cung xấu. Chọn kích thước bàn thờ thuộc những cung tốt trên thước này để mang lại phúc khí và tài lộc cho gia đình.

Độ cao của bàn thờ nên phù hợp với chiều cao trung bình của các thành viên trong gia đình. Nếu bàn thờ quá cao, không thuận lợi trong quá trình thờ cúng. Còn nếu quá thấp, không thể hiện được tính trang nghiêm và mất đi tính tôn kính.

Kích thước bàn thờ hợp phong thủy

Mời bạn xem: Kích thước bàn thờ chuẩn phong thuỷ rước may mắn tài lộc

Người lập bàn thờ

Người lập bàn thờ trong gia đình nên là chủ nhân của ngôi nhà. Gia chủ nam là lựa chọn tốt nhất. Trước khi lập bàn thờ, cần rửa tay sạch sẽ, mặc trang phục kín đáo, nghiêm chỉnh và thành tâm. Phụ nữ mang thai không nên lập bàn thờ hoặc đụng vào bàn thờ, vì có thể gây hại đến linh khí. Hãy tránh tình huống này xảy ra.

Công đoạn bốc bát hương khi lập bàn thờ cũng nên do gia chủ thực hiện. Không cần nhờ đến thầy cúng hoặc thầy phong thủy, chỉ cần gia chủ có lòng thành và đảm bảo chân tay sạch sẽ trước khi bốc bát hương.

Người lập bàn thờ Người lập bàn thờ nên là gia chủ

Thời điểm lập bàn thờ

Thời điểm lập bàn thờ là yếu tố quan trọng trong phong thủy. Yếu tố này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, sức khỏe và cuộc sống của gia đình. Nên tiến hành việc lập bàn thờ cùng một thời điểm, chọn ngày và giờ hợp với mệnh và tuổi của gia chủ.

Các chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng, gia chủ nên chú ý ngày giờ lập bàn thờ có xuất hiện sao Bát Bạch để hóa giải các sát khí.

Thời điểm lập bàn thờ Tìm hiểu về thời điểm lập bàn thờ

Bày biện, bố trí bàn thờ

Trang trí và bố trí bàn thờ cũng cần chú trọng để đảm bảo không phạm phong thủy và không gây bất lợi cho gia đình. Bàn thờ thường bao gồm những vật phẩm cơ bản và cách bày bốn thờ đẹp cho từng vật phẩm như sau:

  • Bát hương: Bày trí 3 bát hương, đặt bát hương trung tâm ở giữa bàn thờ. Bát hương trung tâm là bát hương lớn để thờ thần linh - Phật tổ. Hai bát còn lại, một bát thờ Thổ Địa - Thần Tài, một bát thờ tổ tiên.

  • Lọ lộc bình: Đặt ở bên trái hoặc đặt 2 lọ đối xứng hai bên. Có thể sử dụng hoa tươi, lộc cành hoặc hoa sen bằng đồng để cắm vào lọ lộc bình.

  • Di ảnh thờ: Bày trí di ảnh của ông bà, tổ tiên, và những người thân đã khuất trong gia đình theo nguyên tắc nam trái, nữ phải.

  • Mâm bồng: Sử dụng với số lượng khác nhau tùy mỗi gia đình. Tối thiểu phải có 3 mâm bồng, dùng để bày trí trái cây, tiền vàng, và trầu cau khi cúng. Đây là những lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng.

  • Ngai chén thờ: Bày trí ngai chén thờ để thể hiện sự phú quý, sang trọng, và mang lại may mắn và hạnh phúc cho gia đình. Có thể đặt ngai chén thờ gần giữa trước bát hương. Có thể dùng ngai chén thờ 3 chén hoặc 5 chén.

  • Đèn dầu, chân nến: Thắp sáng bàn thờ bằng đèn dầu để soi lối dẫn dắt tổ tiên và ông bà về dương gian để hưởng lòng thành và lễ lộc của con cháu.

  • Chóe thờ: Biểu tượng cho hũ vàng và hũ gạo. Mang lại sự sung túc cho gia đình và làm tôn lên vẻ sang trọng của bàn thờ.

Ngoài những vật phẩm cơ bản trên, gia chủ có thể bày biện thêm các vật phẩm khác như đài thờ, ống hương, đũa thờ, bộ tam ngũ sự, bát thờ… Có thể trang hoàng không gian thờ cúng bằng tranh phong thủy để mang lại may mắn cho gia đình và làm tôn lên nét thẩm mỹ của ngôi nhà.

Bày biện vật phẩm phong thủy cơ bản lên bàn thờ Bày biện vật phẩm phong thủy cơ bản lên bàn thờ

Các vấn đề kiêng kỵ trong phong thủy bàn thờ

Bàn thờ là chốn linh thiêng và là nơi hội tụ linh khí nhất trong ngôi nhà. Đó cũng là nơi biểu thị lòng hiếu kính và thành tâm của gia chủ với bề trên. Do vậy, việc đặt bàn thờ không thể tùy tiện. Khi chọn vị trí và hướng để đặt bàn thờ, cần lưu ý những vấn đề phong thủy sau:

  • Không đặt bàn thờ ngược hướng nhà: Đây là việc kiêng kỵ nhất. Đặt bàn thờ ngược hướng nhà dễ khiến gia đình gặp mâu thuẫn và sức khỏe gặp trục trặc.

  • Bàn thờ xung với cửa: Vị trí bàn thờ xung với cửa sẽ bị lối đi đâm thẳng vào. Đặt bàn thờ đối diện với cửa làm mất đi tính trang trọng và thanh tịnh của không gian thờ cúng. Vị trí này cũng thường đón gió, dễ làm lay động bát hương khiến khó hội tụ linh khí.

  • Đặt bàn thờ gần những khu vực không sạch sẽ: Tuyệt đối tránh đặt bàn thờ gần chỗ để rác, nhà vệ sinh, phòng tắm, chuồng nuôi động vật… Điều này sẽ làm tạp khí tác động đến nơi linh khí hội tụ trong bàn thờ. Thường khiến gia đình gặp bệnh tật, trở ngại trong sự nghiệp và công việc.

  • Đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang, dưới xà ngang: Đây là những vị trí phạm đại kỵ trong phong thủy bàn thờ. Chúng tạo cảm giác áp lực, đè nén lên nơi yên nghỉ của bề trên và ông bà tổ tiên. Gây ra những bất ổn trong gia đình như các thương tật ở lưng, vai, bị tiêu tán tài sản…

  • Đặt bàn thờ trong phòng ngủ: Phòng ngủ là một trong những vị trí không nên đặt bàn thờ. Đặt bàn thờ trong phòng ngủ được cho là phạm tội bất kính. Trường hợp là phòng ngủ của vợ chồng, việc đặt bàn thờ có thể gây ra bất hòa.

  • Vị trí đặt bàn thờ quá nóng: Những nơi quá nóng mang năng lượng dương mạnh mẽ, áp đặt lên năng lượng âm của bàn thờ. Dễ gây tác động xấu đến linh khí của gia đình.

  • Vị trí gần lối đi: Lối đi có nhiều tiếng ồn, dễ gây phiền nhiễu đến khu vực yên nghỉ của tổ tiên và ông bà. Hãy tránh đặt bàn thờ gần lối đi.

Các vấn đề kiêng kỵ trong phong thủy bàn thờ Không đặt bàn thờ gần phòng tắm

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cơ bản về phong thủy bàn thờ. Hy vọng bài viết của Bàn Thờ Tận Tâm sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế bàn thờ trong gia đình.

Bài viết liên quan: Cách bố trí bàn thờ ông táo tủ bếp và mẫu đẹp

Biên tập: Võ Văn Giáp - Bàn Thờ Tận Tâm

1