Xem thêm

Độ dốc cầu thang hợp lý là bao nhiêu? Cách tính bậc cầu thang

Cầu thang là một phần quan trọng trong kiến trúc của ngôi nhà. Khi thiết kế cầu thang, chúng ta cần lưu ý đến số bậc, khoảng cách giữa các bậc và đặc biệt là...

Cầu thang là một phần quan trọng trong kiến trúc của ngôi nhà. Khi thiết kế cầu thang, chúng ta cần lưu ý đến số bậc, khoảng cách giữa các bậc và đặc biệt là độ dốc của cầu thang. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính toán và thiết kế cầu thang phù hợp nhất.

Cầu thang dốc bao nhiêu độ

Độ dốc của cầu thang được tính từ mặt sàn của tầng trên so với đường cầu thang lên xuống. Độ dốc của cầu thang ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người dùng, giúp giảm mỏi chân khi bước lên.

Độ dốc cầu thang hợp lý được tính bằng tỷ lệ giữa chiều cao và chiều rộng của bậc cầu thang. Chúng ta có thể sử dụng công thức sau để tính độ dốc hợp lý: 2h + b = 600mm Trong đó:

  • h là chiều cao của bậc cầu thang
  • b là bề rộng của bậc cầu thang

Thông thường, độ dốc của cầu thang nằm trong khoảng từ 18 đến 33 độ và khoảng cách giữa các bậc là 120 đến 170mm để tạo cảm giác thoải mái nhất.

Đối với cầu thang xoắn ốc hoặc những kiểu cầu thang thiết kế trong nhà có diện tích nhỏ, độ dốc có thể lên đến 45 độ và bậc cầu thang có chiều cao lên đến 200mm.

Cầu thang 1 chiếu nghỉ, 2 chiếu nghỉ ảnh hưởng như thế nào đến độ dốc cầu thang

Cầu thang có thêm các chiếu nghỉ giữa để người dùng có thể dừng lại và nghỉ ngơi khi cần thiết. Số lượng chiếu nghỉ phụ thuộc vào chiều dài và độ dốc của cầu thang.

Đối với chung cư hoặc các công trình công cộng, kích thước tối thiểu của chiều rộng bậc cầu thang là 2.1 mét. Đối với nhà riêng, kích thước của chiếu nghỉ được thiết kế theo yêu cầu riêng của gia chủ.

Chiếu nghỉ không ảnh hưởng đến độ dốc của cầu thang khi thiết kế.

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa - Diện tích cầu thang hợp lý

Để người dùng có thể di chuyển thoải mái, chiều cao của bậc thang nên từ 14 đến 20cm. Chiều rộng mặt của cầu thang từ 24cm đến 30cm. Độ cao và độ rộng này phù hợp với cầu thang có độ dốc từ 20 đến 45 độ. Chiều dài của bậc thang phụ thuộc vào diện tích và yêu cầu của ngôi nhà.

Công thức tính bậc cầu thang

Có hai cách thức để tính toán số lượng bậc cầu thang:

  1. Tính theo chiều cao: Số bậc cầu thang = chiều cao của tầng : chiều cao của bậc cầu thang
  2. Tính theo phong thủy:
  • Chu kỳ tính theo Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Thiết kế cầu thang để bậc cuối cùng rơi vào chữ Sinh để đạt được may mắn và sức khỏe.
  • Số lượng bậc thang lý tưởng là khoảng từ 21 đến 25 bậc.

cách tính bậc cầu thang

Cách tính bậc cầu thang

Theo tiêu chuẩn thiết kế, cầu thang thường có chiều cao là 15cm và chiều rộng là 30cm. Đối với nhà ống hẹp, chiều cao có thể là 17-19cm và chiều rộng là 24-27cm. Chiều rộng của bậc thang trong nhà ống khoảng 80-120cm để đảm bảo an toàn và thoải mái khi di chuyển.

Đây là những thông tin chi tiết về cách tính bậc cầu thang và độ dốc cầu thang hợp lý nhất. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn. Cám ơn và chúc bạn thành công!

1