Hướng dẫn làm la bàn tự chế từ những vật liệu sẵn có

Bạn đã bao giờ bị mất hoặc hỏng chiếc la bàn trong một chuyến thám hiểm chưa? Đừng lo! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tự chế một chiếc la bàn thay thế với...

Bạn đã bao giờ bị mất hoặc hỏng chiếc la bàn trong một chuyến thám hiểm chưa? Đừng lo! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tự chế một chiếc la bàn thay thế với những vật liệu dễ kiếm. Cùng xem các bước làm ra la bàn này nhé!

1. Thu thập dụng cụ và vật liệu

Để làm một chiếc la bàn thô sơ, bạn sẽ cần:

  • Một chiếc kim khâu bằng kim loại và nam châm
  • Một bát nước
  • Kìm và kéo
  • Nút bần (hoặc một chiếc lá)

Tự làm la bàn Hình ảnh minh họa: Một chiếc la bàn tự chế

2. Chà xát chiếc kim vào thỏi nam châm

Hãy chà xát chiếc kim lên nam châm ít nhất 12 lần, hoặc 5 lần nếu bạn dùng nam châm mạnh hơn. Động tác chà xát này sẽ khiến chiếc kim nhiễm từ từ nam châm.

Chà xát chiếc kim Hình ảnh minh họa: Chà xát kim vào nam châm

3. Cắt nút bần thành hình tròn

Tiếp theo, hãy cắt nút bần thành một hình tròn dày khoảng 0,5 cm. Sau đó, dùng kìm đẩy chiếc kim xuyên qua nút bần. Nếu không có nút bần, bạn có thể đặt kim lên một chiếc lá.

Cắt nút bần Hình ảnh minh họa: Cắt nút bần thành hình tròn

4. Đặt nút bần vào giữa bát nước

Bây giờ, hãy đặt nút bần vào giữa bát nước. Bạn sẽ thấy chiếc kim sẽ quay tự do như chiếc kim trong la bàn và cuối cùng chỉ đúng hướng của hai cực.

Đặt nút bần vào bát nước Hình ảnh minh họa: Đặt nút bần vào bát nước

5. Chờ cho kim ngừng quay

Nếu chiếc kim nhiễm từ, nó sẽ chỉ hướng Bắc - Nam. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn sẽ không biết chính xác chiếc kim chỉ hướng Bắc hay hướng Nam, bạn chỉ biết rằng nó chỉ một trong hai hướng.

Kim chỉ hướng Bắc - Nam Hình ảnh minh họa: Làm la bàn thay thế từ kim và nam châm

Với những bước đơn giản này, bạn đã có thể tự chế một chiếc la bàn khi lạc ở nơi hoang dã. Hãy thử ngay và trải nghiệm cảm giác khám phá tự nhiên một cách an toàn và hữu hiệu!

Caption: Một chiếc la bàn tự chế - nguồn: thachthatdecor.com.vn

1