Phong thủy nền nhà bếp: Cao hơn phòng khách hay thấp hơn thì tốt?

Ảnh: Nền nhà bếp cao hơn phòng khách - Nội thất gỗ óc chó Anh Vũ Diện tích nhà ở ngày càng thu hẹp, và phòng khách cùng phòng bếp thường không được phân chia...

Nền nhà bếp cao hơn phòng khách - Nội thất gỗ óc chó Anh Vũ Ảnh: Nền nhà bếp cao hơn phòng khách - Nội thất gỗ óc chó Anh Vũ

Diện tích nhà ở ngày càng thu hẹp, và phòng khách cùng phòng bếp thường không được phân chia rõ ràng nữa. Thay vào đó, hai không gian này thường được thiết kế liền nhau để tối ưu diện tích và tạo sự thông thoáng trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, khi thiết kế như vậy, nền nhà bếp có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với nền phòng khách. Vậy việc nền nhà bếp cao hơn phòng khách có ảnh hưởng gì đến phong thủy cuộc sống hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1/ Phong thủy nền phòng khách thấp hơn phòng bếp

Việc xây nền nhà bếp cao hơn phòng khách là điều kiêng kỵ trong phong thủy. Phòng khách không chỉ là nơi tiếp đón khách khứa, mà còn là khu vực để các luồng khí tốt trong nhà được lưu thông dễ dàng. Trái lại, phòng bếp vượng Hỏa, có vai trò quan trọng trong phong thủy dương trạch.

Do đó, khi nền phòng khách thấp hơn phòng bếp, hỏa khí trong bếp sẽ lan ra phòng khách và các không gian khác, làm mất cân bằng âm dương và gây những tác động xấu đến phong thủy ngôi nhà và gia đình. Đặc biệt, nó có thể làm xáo trộn mối quan hệ trong gia đình và xã hội, gây ảnh hưởng đến công việc, tiền tài và cả công danh của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, theo cách nhìn của người xưa, phòng khách đại diện cho người đàn ông và tượng trưng cho sự quan trọng trong ngôi nhà. Trái lại, nhà bếp thường tượng trưng cho người phụ nữ. Do đó, nền nhà bếp cao hơn phòng khách có ý nghĩa là người vợ sẽ lấn át người chồng, gây giảm hòa khí trong gia đình và dẫn đến không hòa thuận và mâu thuẫn.

2/ Độ cao nền nhà bếp và phòng khách trong kiến trúc

Hiện nay, nhiều gia đình thích tạo điểm nhấn cho không gian sống bằng cách xây bậc tam cấp nối giữa phòng khách và phòng bếp. Thường là, nền nhà bếp cao hơn phòng khách để tạo sự phân chia không gian.

Tuy nhiên, thiết kế không cân đối giữa nền nhà bếp và phòng khách có thể gây sai lầm nghiêm trọng trong phong thủy. Thiết kế bậc tam cấp giữa hai không gian này sẽ ảnh hưởng đến phong thủy và tính tiện nghi của hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong gia đình.

Dù là nền nhà bếp cao hơn phòng khách hay thấp hơn, cả hai đều ảnh hưởng đến kiến trúc và giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. Bố trí nền các phòng với độ cao khác nhau sẽ gây rối mắt cho tổng thể kiến trúc nội thất và làm căn nhà trở nên chật hẹp và bí bách hơn.

Với những căn biệt thự rộng lớn, thiết kế nền phòng bếp cao hơn phòng khách không ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng với nhà ống hoặc căn hộ nhỏ hạn chế về diện tích, bố trí bậc chia cắt sẽ khiến không gian sống trở nên chật chội, nhỏ hẹp và thiếu thoáng.

3/ Ảnh hưởng của độ cao sàn trong sinh hoạt hàng ngày

Phòng bếp là nơi diễn ra các hoạt động chế biến, nấu nướng và sơ chế thực phẩm hàng ngày. Do đó, không gian bếp thường ẩm ướt và có thể làm bẩn sàn phòng bếp nếu không cẩn thận.

Khi nền nhà bếp cao hơn phòng khách, các chất lỏng dễ chảy sẽ tràn xuống sàn phòng khách, gây mất vệ sinh và làm mất mỹ quan căn phòng. Ngược lại, thiết kế nền bếp thấp hơn phòng khách sẽ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ và người già, gây bất tiện trong di chuyển hàng ngày.

Vì vậy, thiết kế nền nhà bếp không chỉ là điều kiêng kỵ trong phong thủy mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Nên hạn chế sự chênh lệch độ cao giữa các không gian sinh hoạt trong nhà khi thiết kế nhà ở. Gia chủ nên phân chia nền của các phòng trên cùng một mặt sàn để tạo sự cân đối và hài hòa cho kiến trúc, đồng thời đảm bảo phù hợp về mặt phong thủy.

NỘI THẤT ANH VŨ - TINH TẾ TẠO KIỆT TÁC Website: noithatgoocchoav.com noithatanhvu.com.vn Fanpage: Nội Thất Anh Vũ, Nội thất gỗ óc chó cao cấp Anh Vũ, Nội thất biệt thự Anh Vũ

1