Gỗ Cà Chít: Từ Mỹ Thụ Không Chỉ Là Gỗ

Gỗ tự nhiên luôn được ưa chuộng trong thiết kế nội thất. Ngoài những loại gỗ thông thường như óc chó, sồi, tần bì, gỗ cà chít cũng rất đáng để bạn quan tâm. Hôm...

Gỗ tự nhiên luôn được ưa chuộng trong thiết kế nội thất. Ngoài những loại gỗ thông thường như óc chó, sồi, tần bì, gỗ cà chít cũng rất đáng để bạn quan tâm. Hôm nay, An Hưng sẽ giới thiệu với bạn tất cả thông tin liên quan đến loại gỗ đặc biệt này.

1. Cây Cà Chít: Từ Gỗ Đến Cây Thuốc

Cà chít là một loại cây được trồng chủ yếu để lấy gỗ. Tuy nhiên, ngoài chức năng lấy gỗ, cây cà chít còn có nhiều ứng dụng khác mà không phải ai cũng biết. Hoa và vỏ cây cà chít có tác dụng chữa bệnh. Vỏ cây có vị chát và được dùng để trị lỵ và ăn trầu. Hoa cây có tác dụng hạ sốt và trợ tim. Ngoài ra, vỏ cây gỗ cà chít còn được dùng để ngăn chặn quá trình lên men của đường thốt nốt.

Theo nghiên cứu, gỗ cà chít phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á, bao gồm Campuchia, Ấn Độ, Lào, Malaysia, Myanma, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, cây cà chít mọc trong rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới, đặc biệt tập trung nhiều ở rừng Tây Nguyên.

Về đặc điểm sinh thái của cây cà chít, cây có kích thước lớn, cao đến 30m. Lá cây có hình bầu dục hoặc thuôn, dài từ 8 - 15cm, rộng từ 4 - 6cm, màu tía. Hoa cây cà chít có cấu trúc thành chùm hoặc chùy dài 7 - 8cm. Cánh hoa màu vàng. Quả cây hình thuôn, dài khoảng 2cm. Cây cà chít thường ra hoa từ tháng 1 đến tháng 2 và có quả từ tháng 3 đến tháng 5.

2. Gỗ Cà Chít: Loại Gỗ Đáng Chú Ý

Gỗ cà chít là một loại gỗ quý hiện nay, chủ yếu sinh trưởng và phát triển ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Để có thể sử dụng gỗ cà chít trong thiết kế nội thất, cây cần phải sinh trưởng trên 60 năm. Đường kính cây cà chít trưởng thành dao động từ 1,5 đến 2m. Ngoài ra, gỗ cà chít còn có những đặc điểm tự nhiên nổi bật:

  • Gỗ cà chít rất cứng, khó bị biến dạng khi có những tác động mạnh, giúp sản phẩm làm ra có thể sử dụng lâu dài và thích nghi tốt với mọi tác động.
  • Gỗ cà chít không bị mối mọt - kẻ thù truyền kiếp của gỗ. Điều này giúp sản phẩm không bị mối mọt xâm hại, kéo dài thời gian sử dụng được nhiều hơn.
  • Không bị cong vênh, vẹo xoắn hay co ngót do thay đổi độ ẩm và thời tiết.
  • Sử dụng gỗ cà chít trong nhà sẽ giúp không gian trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn, đặc biệt là với những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp.
  • Gỗ cà chít rất dễ chạm trổ và điêu khắc, tạo nên những kiểu dáng hiện đại và sang trọng cho cửa gỗ.

Với đặc điểm của mình, gỗ cà chít được coi là nguyên liệu quý trong thiết kế nội thất cao cấp và hiện đại. Chính vì vậy, cửa gỗ cà chít đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng trong cuộc sống ngày nay.

3. Ứng Dụng của Gỗ Cà Chít trong Cuộc Sống

Gỗ cà chít có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Dưới đây là một số ứng dụng chủ yếu mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp:

  • Cây cà chít có nhiều ứng dụng chữa bệnh. Các bộ phận như hoa và vỏ cây có tác dụng chữa trị một số bệnh. Vỏ cây có thể dùng để trị lỵ. Hoa cây được sử dụng trong thuốc hạ sốt và trợ tim. Vỏ cây gỗ cà chít cũng được dùng để ngăn chặn quá trình lên men đường thốt nốt.

  • Gỗ cà chít đen thường được sử dụng làm ván sàn, tủ áo và ít khi được sử dụng đóng cửa gỗ, tủ bếp và các đồ gỗ nội thất khác. Sàn gỗ cà chít đen có tính năng ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Màu vàng cát đều đẹp.

  • Gỗ cà chít có giá trị kinh tế cao, ngang ngửa gỗ căm xe hiện nay. Hiện nay, gỗ cà chít được nhập khẩu chủ yếu từ Campuchia và Lào. Tuy nhiên, với việc khai thác gỗ quá mức, gỗ cà chít để đóng nội thất hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm làm từ gỗ cà chít luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng. Đây là một loại nguyên liệu tốt, mang tính thẩm mỹ cao, giúp không gian ngôi nhà trở nên sang trọng và cuốn hút hơn rất nhiều.

Nội thất An Hưng luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường.

1