Cây mít - Kiến thức mới về cây mít và gỗ mít

🌳 Cây mít và gỗ mít là những điều quen thuộc trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người chỉ biết về cây mít như một loại cây ăn quả, không...

🌳 Cây mít và gỗ mít là những điều quen thuộc trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người chỉ biết về cây mít như một loại cây ăn quả, không hề biết về giá trị kinh tế cũng như ứng dụng của gỗ mít. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cây mít, đặc điểm của gỗ mít và những ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày.

Cây mít

Cây mít có tên khoa học là Artocarpus heterophyllus, thuộc họ thực vật Moraceae (họ Dâu Tằm) và trên khắp Việt Nam, nó được xem là một loại cây ăn quả phổ biến. Cây mít không phải loại cây xuất xứ từ nước ta mà quê hương của nó là ở Nam Ấn Độ. Cây mít có thể trồng ở hầu hết các vùng đất, thậm chí cả những vùng đất nghèo dinh dưỡng. Ngoài việc là một cây ăn quả, mít còn có nhiều vai trò khác trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Thân cây mít

Cây mít có thân cao từ 10-30m, với vỏ dày màu xám sẫm. Cây mít có nhiều cành, tán lá rộng từ 5-10m. Các cây mít nhỏ có đường kính gốc từ 10-20cm, cây mít trung bình từ 20-30cm và cây mít lớn có đường kính gốc trên 30cm.

Cành mít

Thân cây mít được chia thành nhiều cấp cành, cành non có lông và vết vòng lá kèm. Số lượng cành ảnh hưởng đến kích thước của tán lá, cây mít có nhiều cành chứng tỏ cây đó được sinh trưởng và phát triển tốt.

Lá mít

Lá mít có hình dạng trái xoan, rộng từ 7-15cm. Mặt trên của lá mít màu lục đậm bóng. Lá mít được sử dụng để lót oản cúng Phật và gói thuốc lào truyền thống.

Hoa mít

Mít là cây có hoa đơn tính, có cả hoa đực và hoa cái trên cùng một cây. Hoa đực mít thường mọc thành bông đuôi sóc, còn hoa cái có hình dạng bầu dục. Quả mít phát triển từ hoa mít và có hình dạng bầu dục, trung bình có kích thước từ 30-60cm.

Quả mít

Thường sau 3 năm tuổi, cây mít sẽ ra quả. Quả mít có hình dạng bầu dục và kích thước từ 30-60cm. Quả mít chín vào giữa và cuối mùa hè (tháng 7-8) và là một loại quả ngọt được ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

Hạt mít

Hạt mít có kích thước từ 2-4cm, không có nội nhũ mà chỉ có 2 lá đài. Hạt mít chứa nhiều dinh dưỡng và có thể được sử dụng làm hạt lương thực hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Gỗ mít

Gỗ mít thuộc nhóm IV trong bảng phân loại nhóm gỗ Việt Nam. Gỗ mít có màu vàng sang, khi để lâu có màu sẫm đỏ rất phù hợp để làm bàn thờ. Gỗ mít có mùi thơm nhẹ, vân gỗ không nhiều nhưng rất mịn, mật độ mạch trong gỗ cao. Gỗ mít được sử dụng rộng rãi trong việc làm bàn thờ và tượng Phật, vì nó chống mối mọt và không chịu nhiều tác động của nước.

Ứng dụng của gỗ mít trong cuộc sống

Gỗ mít được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Nó được dùng để sản xuất các dụng cụ âm nhạc như mộc cầm và gamelan ở Indonesia. Gỗ mít cũng được sử dụng để làm bàn thờ và tượng thờ, vì nó biểu tượng cho sự giàu sang và được xem là một niềm tự hào của gia chủ về tổ tiên. Ngoài ra, gỗ mít còn được dùng trong việc làm bàn ghế và tạo không gian ấm cúng và sang trọng trong căn nhà.

Trên đây là một số thông tin về cây mít và gỗ mít. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về những kiến thức cần thiết và ứng dụng của gỗ mít trong cuộc sống hàng ngày.

1