Xây dựng một Tủ Quần áo Tối Giản: Cải thiện phong cách và cuộc sống

Giới thiệu Xây dựng một tủ quần áo tối giản là một trong những cách giản tiện cuộc sống. Việc sở hữu ít đồ nhưng linh hoạt hơn, không bị phụ thuộc vào xu hướng...

Giới thiệu

Xây dựng một tủ quần áo tối giản là một trong những cách giản tiện cuộc sống. Việc sở hữu ít đồ nhưng linh hoạt hơn, không bị phụ thuộc vào xu hướng và phù hợp với nhu cầu không những giảm tải chi phí vào quần áo mà còn buộc bạn cải thiện tư duy phối đồ sao cho hiệu quả và thông minh hơn. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu cách xây dựng một tủ quần áo tối giản trong bài viết này!

tủ quần áo tối giản

Tủ quần áo tối giản là gì?

Khi nhắc tới tủ quần áo tối giản, đó không chỉ là không gian cất giữ và bảo quản quần áo mà còn phải đáp ứng 3 yêu cầu sau:

  1. Những món đồ đơn giản nhưng cần thiết nhất với phong cách và không bị lỗi thời.
  2. Mang tính linh hoạt cao, phù hợp với nhiều phong cách và mùa trong năm.
  3. Luôn gắn kết lẫn nhau, mỗi món đồ có thể phối được một outfit hoàn chỉnh và hài hoà.

Hãy tưởng tượng bạn sẽ không phải lo về việc phải mặc gì ngày hôm nay bởi vì tủ quần áo của bạn chứa đựng tất cả những gì mà một người đàn ông cần. Xây dựng một tủ đồ tối giản với những lựa chọn hợp ý, cuộc sống của bạn sẽ trở nên tối ưu hơn. Đầu óc của bạn có thể dành thời gian để suy nghĩ về những việc quan trọng khác thay vì mất thời gian để nghĩ xem “hôm nay mặc gì”, nhưng vẫn đảm bảo được phong cách chỉn chu, lịch thiệp chứ không hề xuề xoà nhé!

Ảnh: Zoe Van Poeatsprin - Unsplash

Mua sắm một cách thông minh

Điều đầu tiên bạn cần phải thay đổi đó chính là thói quen mua sắm vô tội vạ. Thay vì mua theo trào lưu và những thứ trendy nhất và hyped, hãy tập trung vào những món đồ basic nhất, trung tính nhất, linh hoạt nhất và chú trọng vào chất lượng.

Mua sắm một cách thông minh là điều đầu tiên bạn cần thay đổi khi nghĩ đến tủ quần áo tối giản của mình. Hãy áp dụng nguyên tắc "Cost Per Use" (giá trị dựa trên số lần sử dụng) để đánh giá giá trị của một sản phẩm. Bạn có thể mua một món đồ có giá cao, nhưng nếu món đồ đó có thể mặc thường xuyên và phối được với nhiều món khác, thì đó là một khoản đầu tư xứng đáng.

Để có tủ quần áo linh hoạt, hãy chọn những tone màu trung tính. Bạn có thể có một vài áo quần màu đậm hơn hoặc sáng hơn, nhưng hãy cố gắng đảm bảo chúng phù hợp và tinh tế khi phối cùng các món đồ khác.

Một điều quan trọng khác là lựa chọn những hãng có chất lượng vải tốt, bền đẹp theo thời gian và giữ được chất lượng sau nhiều lần giặt. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua quần áo rất nhiều.

Ảnh: Roberto Nickson

Làm thế nào để xây dựng một tủ quần áo tối giản?

Khi đã thực sự hiểu về mục tiêu và giá trị cốt lõi của sự tối giản của một tủ quần áo, hãy đến với bước chọn lọc và cải tạo tủ quần áo của chúng ta.

1/ Lấy tất cả mọi thứ ra khỏi tủ quần áo

Việc đầu tiên cần làm là lấy hết tất cả mọi thứ trong tủ quần áo của mình ra ngoài: giày dép, áo khoác, áo mưa, ô dù (nếu có),… Bỏ tất cả mọi thứ lên giường hoặc một khoảng trống sạch sẽ để tiện cho việc sắp xếp.

Ảnh: @tutuwords/unsplash

2/ Chọn lọc và phân loại

Hãy chia những thứ trong tủ đồ và trên kệ giày của bạn thành 3 khu vực: sử dụng thường xuyên, không sử dụng thường xuyên, và quần áo cũ.

  • Những loại quần áo sẽ sử dụng thường xuyên là những quần áo đơn giản, phù hợp với phong cách và không lỗi thời. Màu sắc cơ bản, có thể mặc hằng ngày và phối với nhiều item khác.
  • Những loại quần áo mua đã lâu nhưng vẫn còn ổn và mới, có giá trị và bạn có thể mặc ở một dịp tương lai, hãy để sang một bên và tìm cách bảo quản chúng cẩn thận.
  • Những quần áo đã cũ hoặc không đúng với tinh thần tối giản mà bạn muốn theo đuổi, hãy xếp vào loại không còn giá trị sử dụng và bỏ riêng ra. Bạn có thể chia sẻ những quần áo này cho những người cần hoặc thanh lý. Ở bước này, bạn nên dứt khoát trong việc chọn lựa.

Ảnh: The Coffeely

3/ Đặt quần áo vào tủ

Đặt lại vào tủ những item phù hợp với tủ quần áo tối giản mà bạn đã chọn sau quy trình chọn lọc. Hãy sắp xếp lại khoa học theo từng mảng màu sắc hoặc từng loại quần áo. Cố gắng phân chia và sắp xếp tủ đồ thành từng khu vực khác nhau để đồ đạc trong tủ được sắp xếp gọn gàng và tối ưu nhất có thể. Với một tủ đồ gọn gàng và dễ nhìn, bạn sẽ đỡ phải suy nghĩ hơn khi mở tủ.

Hãy luôn nhớ, để xây dựng và duy trì một tủ quần áo tối giản hiệu quả, bạn cần kết hợp giữa việc mua sắm thông minh và duy trì việc phân loại sau mỗi năm.

Ảnh: The Container Store

Những món đồ quan trọng xây dựng nên tủ quần áo tối giản

Mỗi người sẽ có danh sách những món đồ trong tủ quần áo khác nhau, tùy thuộc vào sở thích, phong cách và công việc. Tuy nhiên, có những món đồ mà ai cũng nên sở hữu trong tủ đồ của mình, hãy cùng tham khảo danh sách sau đây.

  • Outerwear (áo khoác): Áo overcoat, áo denim jacket, áo bomber jacket, áo puffer… outerwear

  • Casualwear (trang phục thường ngày): áo thun, quần jeans, áo flannel, áo sơ mi oxford, quần chinos… casualwear

  • Tailoring (Âu phục, trang phục may đo): suit, dress shirt, áo blazer, cà vạt, áo sơ mi… tailoring

  • Footwear (giày dép): giày tây, giày sneakers, dép sandals… footwear

  • Activewear (đồ thể thao): quần sweatpant, áo hoodie, áo quần thể thao, giày chuyên tập thể thao… activewear

  • Accessories (phụ kiện): thắt lưng, kính râm, đồng hồ, túi xách, balo, mũ… accessories

Danh sách trên chỉ mang tính tham khảo và bạn có thể tùy chỉnh phù hợp với phong cách riêng của mình.

Đừng quên, xây dựng một tủ quần áo tối giản không chỉ giúp tạo ra phong cách đơn giản, tinh tế mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Bây giờ, hãy bắt đầu cải thiện tủ quần áo của bạn và thể hiện phong cách trọn vẹn của bản thân!

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Tham khảo: apetogentleman

1