Gỗ công nghiệp giá rẻ: Nên hay không?

Sử dụng gỗ công nghiệp đang trở thành một xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Hầu hết khách hàng quyết định mua sản phẩm giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Nhưng liệu...

Sử dụng gỗ công nghiệp đang trở thành một xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Hầu hết khách hàng quyết định mua sản phẩm giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Nhưng liệu điều này có phải là lựa chọn đúng hay không?

Tại sao gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến?

Một số năm gần đây, gỗ công nghiệp đã trở thành loại vật liệu thay thế gỗ tự nhiên vì những ưu điểm nổi bật của nó.

Giá thành rẻ:

Gỗ công nghiệp được làm từ các sợi bột gỗ hoặc dăm gỗ của cây gỗ trồng theo mô hình công nghiệp. Vì vậy, giá thành sẽ rẻ hơn so với các sản phẩm gỗ tự nhiên.

Tính thẩm mỹ cao:

Hiện nay, các loại ván dăm, ván MDF, ván HDF có thể được phủ thêm bề mặt trang trí như giấy trang trí nhúng keo Melamine, tấm Veneer, tấm Laminates để tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Công nghệ sản xuất hiện đại và tiên tiến đã giúp thiết kế các loại bề mặt trang trí đa dạng về màu sắc và vân gỗ, mang lại nhiều sự lựa chọn phù hợp với đồ nội thất của gia đình và nơi làm việc.

Khả năng chống ẩm tốt:

Các dăm gỗ và bột sợi gỗ trong gỗ công nghiệp được liên kết chặt chẽ bằng chất kết dính và các chất phụ gia, sau đó được ép dưới áp suất và nhiệt độ cao, tạo nên kết cấu chặt chẽ hạn chế thấm nước. Đặc biệt, trên thị trường hiện nay, xuất hiện các loại gỗ công nghiệp chống ẩm đã được nhà sản xuất thay thế keo UF (urea formaldehyde) bằng keo MUF (melamine urea formaldehyde), MF (melamine formaldehyde), nhựa Phenolic để tăng khả năng chống ẩm cho gỗ. Gỗ công nghiệp chống ẩm thường được thêm chất chỉ thị màu xanh để phân biệt với các loại gỗ thông thường.

Chống mối mọt:

Gỗ công nghiệp sử dụng các loại chất kết dính, trong khi đó, loài mối mọt lại rất sợ mùi của keo. Vì vậy, gỗ công nghiệp sẽ hạn chế tình trạng bị mối mọt hơn gỗ tự nhiên.

Mặc dù gỗ công nghiệp không thể có bề mặt tinh tế và sinh động như gỗ tự nhiên, nhưng lại có giá thành rẻ, độ bền cao và khả năng chống ẩm tốt. Chính vì lý do này, gỗ công nghiệp đang trở thành vật liệu được ưa chuộng để làm đồ nội thất.

Có nên mua gỗ công nghiệp giá rẻ không?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gỗ công nghiệp với giá cả khác nhau. Nhiều khách hàng lựa chọn mua gỗ công nghiệp giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, Mavina khuyên khách hàng không nên làm điều này, bởi hậu quả mà bạn có thể gánh chịu sẽ khôn lường.

Các loại gỗ công nghiệp giá rẻ thường có ít lượng gỗ hơn. Nhà sản xuất sử dụng ít sợi bột gỗ hoặc dăm gỗ hơn, thay vào đó, họ sử dụng nhiều chất kết dính hơn so với quy trình sản xuất gỗ thông thường để tiết kiệm chi phí và nguyên liệu. Theo các chuyên gia sức khỏe, chất kết dính như keo UF (urea formaldehyde), keo MUF (melamine urea formaldehyde) chứa formaldehyde. Đây là loại hợp chất hữu cơ không màu và dễ bay hơi, có khả năng chuyển sang thể khí khi ở điều kiện thường. Tiếp xúc nhiều với hợp chất này có thể gây cay mắt, khó thở, và nghiêm trọng hơn, có thể gây suy hô hấp và ung thư. Lượng phát thải khí F từ gỗ công nghiệp giá rẻ cao hơn so với các loại sàn gỗ chất lượng đạt tiêu chuẩn E1, E2. Đó là lý do Mavina luôn khuyên khách hàng nên mua sàn gỗ chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Đặc biệt, một số nhà sản xuất với mục đích tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm chỉ sử dụng keo UF (urea formaldeyhyde) mà không sử dụng keo MUF (melamine urea formaldehyde), nhựa Phenolic để tạo nên các loại gỗ công nghiệp chống ẩm theo đúng quy định. Họ còn thêm chất chỉ thị màu xanh nhằm đánh lạc hướng khách hàng. Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào giá rẻ, bạn rất dễ mua phải các sản phẩm gỗ công nghiệp thường nhưng được "phô diễn" là gỗ công nghiệp có khả năng chống ẩm, kháng nước.

Gỗ công nghiệp giá rẻ không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và chất lượng của các sản phẩm nội thất, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Hy vọng bài viết này của Mavina sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Công ty Mavina

Gỗ công nghiệp giá rẻ Gỗ công nghiệp giá rẻ

1