Chiều cao bếp - Chìa khóa cho một phòng bếp hoàn hảo

Trong quá trình thiết kế và xây dựng phòng bếp, chiều cao bếp là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Nếu lựa chọn chiều cao bếp không hợp lý, việc nấu nướng...

Trong quá trình thiết kế và xây dựng phòng bếp, chiều cao bếp là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Nếu lựa chọn chiều cao bếp không hợp lý, việc nấu nướng và dọn rửa sẽ trở nên bất tiện và ảnh hưởng đến cảm hứng và sức khỏe của người nấu ăn. Vậy, làm thế nào để chọn chiều cao bếp phù hợp? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

Chiều cao bếp là gì?

Chiều cao bếp là một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế phòng bếp và mua sắm nội thất. Chiều cao bếp được tính từ mặt sàn lên tới bề mặt phía trên bàn bếp, và phía dưới mặt bàn bếp là tủ bếp dưới. Ngoài chiều cao bàn bếp, nhà thiết kế cũng quan tâm đến chiều cao của bếp nấu, độ sâu của chậu rửa, và chiều cao của tủ bếp trên đến mặt bàn bếp. Các yếu tố này phải được cân nhắc để người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Các thông số chiều cao bếp cần quan tâm Các thông số chiều cao bếp cần quan tâm

Lựa chọn chiều cao của bếp quan trọng như thế nào?

Bàn bếp và hệ thống tủ bếp không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng và dọn rửa, mà còn đặt các thiết bị, phụ kiện bếp, gia vị, thực phẩm trong thời gian dài. Việc chọn chiều cao bếp chuẩn là một yếu tố quyết định quá trình sáng tạo những món ăn ngon miệng và mang lại sự vui vẻ cho mọi người.

Lựa chọn chiều cao của bếp hợp lý giúp quá trình nấu ăn vui vẻ hơn Lựa chọn chiều cao của bếp hợp lý giúp quá trình nấu ăn vui vẻ hơn

Quan tâm đến thoải mái của người nấu nướng là cách chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe và hạnh phúc của gia đình. Điểm qua một số vai trò và lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi chọn chiều cao bếp hợp lý:

  • Tạo sự thuận tiện và thoải mái, tăng cảm hứng cho quá trình nấu nướng.
  • Giúp mọi người trong nhà đều có thể đứng bếp thoải mái.
  • Tránh những yếu tố cấm kỵ theo phong thủy, tăng vận khí và tài lộc cho cả nhà.
  • Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và sự hài hòa cho không gian phòng bếp.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức, thuận tiện và thoải mái khi dọn dẹp và cất trữ đồ đạc.
  • Hạn chế tối đa những rủi ro trong việc cất trữ dụng cụ nấu ăn và bảo quản thực phẩm.
  • Tối ưu tư thế trong quá trình nấu ăn, dọn dẹp và rửa bát đĩa, dụng cụ chế biến thức ăn.

Đó là một số ưu điểm của việc xác định chiều cao hợp lý cho bếp, để tạo ra một không gian hoàn hảo và hạnh phúc cho gia đình.

Hướng dẫn cách chọn chiều cao bếp chuẩn nhất

Khi lựa chọn chiều cao bếp, bạn cần quan tâm đến hai yếu tố: chiều cao của những người thường xuyên sử dụng bếp và yếu tố phong thủy. Bạn cần cân nhắc và tính toán để hai yếu tố này hài hòa, tránh việc có cái này mà thiếu cái kia, để tránh bất tiện trong việc sử dụng và lo lắng về tinh thần.

Chọn chiều cao bếp phù hợp với người sử dụng

Mỗi gia đình, và đặc biệt là chiều cao của các thành viên trong gia đình, là khác nhau, và cách sử dụng cũng khác nhau. Khi thảo luận về vấn đề này, sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau.

Theo một số thống kê, chiều cao bếp phù hợp với tầm vóc và chiều cao của người Việt Nam (bao gồm cả đàn ông và phụ nữ) là khoảng từ 80cm đến 90cm, tính từ mặt sàn lên tới mặt trên của bàn bếp. Với chiều cao tiêu chuẩn này, hầu hết người dùng có thể thực hiện các thao tác nấu ăn và dọn dẹp một cách dễ dàng, không gặp trở ngại, không cần cúi thấp quá, không gây mỏi mệt và đảm bảo sự tiện nghi tối đa.

Thiết kế chiều cao của bếp phù hợp với vóc dáng người dùng Chiều cao bếp phù hợp với vóc dáng người dùng (ảnh Vnexpress)

Ngoài chiều cao bếp, bạn cũng cần chú ý đến kích thước mặt bàn bếp và tủ bếp phía dưới. Kích thước này phụ thuộc vào diện tích nhà bếp và nhu cầu sử dụng của gia chủ. Độ sâu của chậu rửa bát thông thường là khoảng 20-25cm, là kích thước phổ biến của chậu rửa hiện nay. Khoảng cách từ mặt bàn bếp đến tủ bếp trên là 50-65cm, là kích thước phù hợp vì chiều cao vòi rửa bát thông dụng chỉ từ 15-40cm, không gây trở ngại.

Cách chọn chiều cao bếp chuẩn phong thủy

Việc thiết kế chiều cao bếp theo phong thủy không chỉ mang lại thuận lợi và tài lộc cho gia chủ, mà còn đảm bảo thẩm mỹ cho không gian. Thiết kế chiều cao bếp dựa trên yếu tố phong thủy cũng là cách đảm bảo sự tiện ích trong sử dụng, vì phong thủy là sự tính toán dựa trên thực tế cuộc sống.

Thiết kế chiều bếp theo phong thủy giúp thu hút tài lộc cho gia chủ Thiết kế chiều bếp hợp phong thủy giúp thu hút tài lộc cho gia chủ

Theo các chuyên gia phong thủy, chiều cao bếp tốt trong phong thủy nằm trong khoảng từ 81cm đến 86cm, vì đây là những con số nằm trong cung tốt của thước Lỗ Ban. Trong khoảng đó, bạn nên chọn chiều cao bếp là 81cm hoặc 86cm, vì đây là hai con số đẹp nhất thuộc cung Tài. Hai con số này cũng mang ý nghĩa may mắn, 81 tượng trưng cho sự khởi phát và phát triển vượt trội, còn 86 tượng trưng cho sự phát lộc và thu hút tiền tài trong công việc.

Khoảng cách 81-90 cũng khớp với chiều cao phù hợp với vóc dáng đa số người Việt Nam, nên bạn có thể yên tâm lựa chọn. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có chiều cao vượt trội, hãy thiết kế chiều cao bếp cao hơn 90, vì trong phong thủy những con số này đều khá đẹp.

Kết luận

Bếp được coi là trái tim của ngôi nhà, là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn. Việc lựa chọn chiều cao bếp rất quan trọng, nếu chiều cao không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và yếu tố phong thủy. Bếp cao hoặc thấp quá đều khó sử dụng, nấu ăn không còn là niềm vui và ảnh hưởng đến tâm lý người đứng bếp và các thành viên trong gia đình.

Chiều cao bếp hợp lý giúp gắn kết mọi người trong gia đình Bếp là trái tim của cả gia đình

Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng chiều cao phù hợp theo phong thủy, và từ đó chọn ra các mốc phù hợp để mọi người trong gia đình có thể nấu ăn một cách thuận lợi. Ngoài ra, việc lựa chọn các thiết bị nhà bếp như chậu rửa bát cũng rất quan trọng, để bếp trở nên tiện lợi và an toàn, mang lại cuộc sống thú vị hơn rất nhiều.


CÔNG TY TNHH HIWIN HONGKONG

Địa chỉ miền Bắc: Tầng 3, tòa Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Địa chỉ miền Nam: Số 12 Phan Huy Thực, Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM

Website: http://hiwinvietnam.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hiwinvietnam.vn

Hotline: 1900571296

1